Friday, August 12, 2011

นายกสนองรับสั่ง พระราชินี เร่งปราบยาเสพติด

สั่งครม.ถกด่วน หาวิธีกวาดล้าง! พสกนิกรทั่วปท. ร่วมจุดเทียนชัย ถวายวันเฉลิมฯ




ถวายพร - น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในมงคลวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 12 ส.ค.
พสกนิกรทุก หมู่เหล่า ถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรม ราชินีนาถ วโรกาสมหา มงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 79 พรรษา นายกฯ ยิ่งลักษณ์น้อมนำพระราชเสาวนีย์ เผยจะมอบหมายสั่งการในที่ประชุมครม. แบ่งงานให้มีผู้รับผิดชอบชัดเจนและติดตามงานอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเกี่ยวกับวิธีการและขั้นตอนการปราบปราม ยืนยันใช้วิธีละมุนละม่อม รวมถึงการดูแลรักษาผู้เสพในฐานะผู้ป่วย ด้านมท.1 สำนึกพระมหากรุณาธิคุณ ทรงชี้แนวทางให้กับรัฐบาลหลายเรื่อง รับใส่เกล้าใส่กระหม่อม เพื่อทำเป็นนโยบายโดยเร่งด่วน โดยนายกฯ ได้กำชับในที่ประ ชุมอย่าให้ตกหล่น ทั่วประเทศตักบาตรทำบุญถวายเป็นพระราชกุศล มุสลิมสวด ดุอาว์ถวายพระพร ผู้แทนหมู่บ้าน ชุมชนรับมอบเงินกองทุนแม่ของแผ่นดิน พระราช ทานสำหรับการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน อ่างทองเปิดตัวแม่ 5 แผ่นดิน สูงวัย 114 ปี เกิดสมัยรัชกาลที่ 5 ยังแข็งแรง สุขภาพจิตดี


เมื่อ เวลา 09.30 น. วันที่ 12 ส.ค. ที่ศาลาว่าการพระราชวัง ในพระบรมมหาราชวัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคู่สมรส ลงนามถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 79 พรรษา

จากนั้นเวลา 10.15 น. ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงแสดงความห่วงใยในเรื่องปัญหายาเสพติด ว่า รัฐบาลน้อมรับและจะนำพระราชเสาวนีย์ดังกล่าวไปมอบหมายสั่งการในที่ประชุมคณะ รัฐมนตรี ทั้งนี้ ปัญหายาเสพติดเป็นนโยบายที่นำเสนอกับประชาชนอยู่แล้ว จึงจะนำเรื่อง นี้มาหารือกันและมอบให้ผู้ที่รับผิดชอบและติดตามงานอย่างใกล้ชิด โดยจะเข้าไปดูแลเรื่องวิธีการและขั้นตอนการปราบปรามเพื่อให้เกิดความมั่นใจ นอกจากนั้นจะต้องดูแลผู้เสพยาด้วยเพราะถือเป็นผู้ป่วย

ผู้สื่อข่าว ถามว่าจะมอบให้รองนายกรัฐมนตรีคนใดดูแลเรื่องการปราบปรามยาเสพติดเป็นพิเศษ นายกฯ กล่าวว่า จะแบ่งงานและแจ้งให้ทราบในเร็วนี้ เมื่อถามว่าการปราบปรามยาเสพติดจะต้องใช้วิธีการเช่นเดียวกับรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องทำงานเป็นขั้นตอน และต้องมั่นใจว่าเป็นวิธีการที่ละมุนละม่อม มีขั้นตอนปฏิบัติอย่างชัดเจน ที่สำคัญผู้เสพถือว่าเป็นผู้ป่วยที่ต้องดูแลรักษา

เมื่อถามว่า มาตรการแก้ไขปัญหาในลักษณะ ฆ่าตัดตอนอย่างในอดีตจะถูกลบทิ้งไปเลยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องนำการทำงานในอดีตมาพิจารณาและปรับปรุงแก้ไขเพื่อ ให้เกิดความแน่ใจ ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้นจะให้ผู้ที่รับผิดชอบมาชี้แจง เพราะขั้นตอนการทำงานต้องหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย แต่แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องระวังคือต้องแน่ใจและดูแลชีวิตผู้เสพ รวมทั้งเรื่องชีวิตความปลอดภัยของประชาชน เมื่อถามว่าการปราบปรามและจับกุมยาเสพติดทุกครั้งจะเป็นผู้ค้ารายย่อยและสาว ไปไม่ถึงตัวการใหญ่ รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ต้องทำงานในเชิงลึกและต้องให้เจ้าหน้าที่ทำงานด้วยความระมัดระวัง


แม่114ปี - ลูก หลาน และเหลน นำมาลัยดอกมะลิมาไหว้ขอพรคุณยายปุ่น มุระพันธ์ แม่เฒ่า 5 แผ่นดิน อายุ 114 ปี ชาว อ.เมือง จ.อ่างทอง เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 ส.ค.


ด้าน นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมร่างนโยบายรัฐบาล ว่า จากพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงพระกรุณาชี้แนวทางให้กับรัฐบาลหลายเรื่อง เช่น แนวทางเศรษฐกิจ เรื่องกองทุนหมู่บ้าน เรื่องปัญหาภาคใต้ เรื่องศิลปาชีพ พรรคเพื่อไทย โดยนายกฯ และคณะทำงาน รับใส่เกล้าใส่กระหม่อม เพื่อทำเป็นนโยบายโดยเร่งด่วน ซึ่งนายกฯ ได้กำชับในที่ประชุมว่า อย่าให้ตกหล่น โดยนโยบายเมื่อเสร็จแล้ว จะแจ้งให้รัฐมนตรีและส.ส. ทั้งหมดได้ทราบ ก่อนนำเข้ารัฐสภา

ผู้สื่อ ข่าวรายงานบรรยากาศการลงนามถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระ ชนมพรรษา 12 สิงหาคม ที่ศาลาว่าการสำนักพระราชวัง ในพระบรมมหาราชวัง โดยตั้งแต่เช้ามีบุคคลสำคัญทยอยเดินทางมาลงนามถวายพระพรเป็นจำนวนมาก อาทิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมนายอนุสรณ์ อมรฉัตร สามี คณะรัฐมนตรี อาทิ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง นายวิทยา บุรณศิริ นายปลอดประสพ สุรัสวดี นายสุรพงษ์ โตวิจักรษณ์ชัยกุล น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร คณะทูตานุทูต จากประเทศต่างๆ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และภริยา พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส.และภริยา และนาย ทหารทุกเหล่าทัพ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนางพิมเพ็ญ เวชชาชีวะ ภริยา นายชวน หลีกภัย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. รวมถึงข้าราชการประจำกระทรวงต่างๆ เช่นเดียวกับที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง มีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ตัวแทนจากองค์กรภาครัฐ และเอกชน รวมถึงพสกนิกรจากกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ทยอยเดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพรเป็นจำนวนมาก

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นผู้แทนพระองค์มอบเงินกองทุนแม่ของแผ่นดิน เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 79 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งเป็นกองทุนจากน้ำพระราชหฤทัยในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงห่วงใยต่อพสกนิกรที่ต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์ยาเสพติด และเพื่อเป็นกำลังใจมวลชนพลังแผ่นดินที่อาสาต่อสู้กับภัยยาเสพติด พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ให้นำไปใช้ประ โยชน์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชน โดยมีหมู่บ้าน ชุมชน ในจังหวัดปัตตานีเข้ารับพระราชทานเงินกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 105 หมู่บ้าน

ส่วนที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา หน้าศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานพิธีมอบเงินพระราชทาน กองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2554 เพื่อให้ผู้นำชุมชนและหมู่บ้านต่างๆ นำไปเป็น กองทุนสำหรับการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน และใช้เป็นกองทุนสำหรับส่งเสริมกิจกรรมการพัฒนาแบบพอเพียงในหมู่บ้าน ชุมชน ตามแนวพระราช ดำริต่อไป โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และหมู่บ้านจำนวน 155 แห่งเข้ารับเงินพระราชทาน

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ส่วนที่ จ.ยะลา ที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วยนายอับดุลเราะแม เจ๊ะแซ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา หัวหน้าหน่วยงานราชการ ข้าราชการชาวไทยมุสลิม และประชาชนชาวไทยมุสลิม กว่า 300 คน ได้ร่วมกันประกอบพิธีถวายพระพรเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหามหาราชินี โดยนายกฤษฎาได้กล่าวคำถวายพระพร จากนั้นผู้นำศาสนาและผู้เข้าร่วมพิธีได้ร่วมกันสวดดุอาว์ (ขอพร) ถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบ้านเพียนาม ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ พล.ต.ต.เสริมสุข วีรวงศ์ ผบก.ภ.จว. ศรีสะเกษ ได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดร่วมกันปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวตามรอย หมวดวิชัย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโร กาสเฉลิมพระชนมพรรษา โดยพล.ต.ต. เสริมสุข กล่าวว่า เนื่องจากว่า จ.ศรีสะเกษ ในอดีตนั้นเป็นพื้นที่ที่มีความแห้งแล้ง ขาด แคลนน้ำในการทำการเกษตร ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ หรือดาบวิชัย อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ ปัจจุบัน เกษียณอายุราชการแล้ว ได้เริ่มปลูกต้นไม้ไปตามคันนา สันดอน และสองข้างทางของถนนทุกสายใน อ.ปรางค์กู่ โดยทำมานานกว่า 20 ปี รวมต้นไม้ประมาณ 2 ล้านต้น ทำให้ อ.ปรางค์กู่ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของตนเอง ที่เคยแห้งแล้งและยากจนที่สุดในประเทศ เต็มไปด้วยสีเขียวและรอยยิ้ม และทุกวันนี้ร.ต.ต. วิชัยยังได้ปลูกต้นไม้ต่อไปในเขตพื้นที่อำเภอใกล้เคียงด้วย กองบังคับการตำรวจภูธร จ.ศรีสะเกษ จึงได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในสังกัดร่วมกันปลูกต้นไม้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และปลูกจิตสำนึกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรักป่า รักต้นไม้ และหวงแหนธรรมชาติร่วมกันรักษาไว้ให้ลูกหลานสืบต่อไป

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 29/1 หมู่ 2 ต.บ้านรี อ.เมือง จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นบ้านของนางปุ่น มุระพันธ์ แม่เฒ่า 5 แผ่นดิน อายุ 114 ปี โดยเมื่อไปถึงพบคุณยายปุ่นกำลังนั่งดูทีวีอยู่บนเตียงไม้ภายในบ้าน หน้าตาสดชื่นแจ่มใส ท่ามกลางบรรดาลูกหลานและเหลนที่พากันนำพวงมาลัยดอกมะลิมาอวยพรและขอพร โดยลูกหลานได้พูดคุยกระเซ้าเย้าแหย่ให้คุณยายปุ่นยิ้มแย้มอย่างมีความ สุขอยู่ตลอดเวลา และขณะที่รายการในทีวีมีการถ่ายทอดเกี่ยวกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ คุณยายปุ่นก็ได้ยกมือขึ้นและชี้ไปทางทีวี ลูกหลานจึงไปอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มาวางไว้ที่โต๊ะ และคุณยายปุ่นยกมือขึ้นไหว้อยู่เป็นเวลานาน

จากการสอบถามนางทุเรียน เดชงาม อายุ 69 ปี ลูกสาวของคุณยายปุ่น กล่าวว่า คุณยายปุ่นเป็นคนใจดี อารมณ์ดี สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่ค่อยเจ็บไข้ได้ป่วยอะไร ไม่มีโรคประจำตัว จะมีก็แค่หูตาฝ้าฟางตามประสาคนแก่ สามารถช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง เช่น เวลาจะกินอาหารพอยกอาหารมาวางไว้ให้ก็จะหยิบข้าวใส่ปากเอง ยกกล่องนมขึ้นดูดเอง แต่ก็จะมีหกเลอะเทอะบ้างตามประสา คุณยายปุ่นกินเก่ง กินอาหารได้ทุกประเภท แต่ที่ขาดไม่ได้ก็คือน้ำพริกผักต้มเปื่อย ชอบกินนมและขนมผิง

สำหรับคุณยายปุ่นเกิดเมื่อปี พ.ศ.2440 ในสมัยรัชกาลที่ 5 มีอายุมากที่สุดในจังหวัดอ่างทอง คือ 114 ปี ในขณะที่จังหวัดอ่างทองก่อตั้งขึ้นมาได้ 115 ปี คุณยายปุ่นมีลูก 4 คน ขณะนี้เหลือ 3 คน มีหลาน 8 คน และมีเหลน 10 คน สิ่งที่ทำไม่เคยขาดคือทุกคืนจะสวดมนต์ไหว้พระก่อนนอน

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้มีพิธีมอบเงินกองทุนพระราชทานกองทุนแม่เพื่อแผ่นดิน โดยนายสมใจ แสงทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ต.สัตหีบ เปิดเผยว่า ชุมชนหมู่ที่ 8 หรือชุมชนบ้านเตาถ่าน ได้สร้างความเข้มแข็งมาอย่างต่อเนื่อง โดยการจัดชุดอาสาสมัครชุดป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนและชุดรักษาความปลอดภัยหมู่ บ้าน ซึ่งเป็นชุดเคลื่อนที่เร็วในการเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ของรัฐ ป้องปราม ป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย การรักษาความปลอดภัยในหมู่บ้าน และการป้องกันการปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่รับผิดชอบ รวมถึงการตรวจสอบ ติด ตามความเคลื่อนไหวประชากรพลัดถิ่นที่เข้ามาอาศัย เพราะอาจเป็นการเปลี่ยนพื้นที่ในการแพร่ขยายขบวนการจำหน่ายยาเสพติด โดยขณะนี้ได้เพิ่มมาตรการในการตรวจพื้นที่ให้มากขึ้น เพราะยาเสพติดได้กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง

ด้านนายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสัตหีบ กล่าวว่า เงินขวัญถุงพระราชทานในวันนี้ถือว่าเป็นเงินศักดิ์สิทธิ์ที่เข้ามาสู่หมู่ บ้านและชุมชน จะต้องนำไปใช้ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นค่าใช้จ่ายสวัสดิการและสังคมสงเคราะห์ผู้เดือดร้อนหรือผู้ทุกข์ยาก รวมถึงปัญหาพื้นฐานของหมู่บ้าน ชุมชน และจะต้องทำให้เงินกองทุนขยายงอกเงยไม่มีวันหมดสิ้น

ผู้สื่อข่าว รายงานบรรยากาศ เวลา 19.39 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล ณ เวทีจัดงานเฉลิมพระเกียรติ บริเวณหน้าศาลฎีกา โดยมีคณะรัฐมนตรี ข้าราชการและประชาชนร่วมจุดเทียนชัยสว่างไสว พร้อมกับพิธีจุดเทียนชัยในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

0 comments:

Post a Comment