Friday, August 5, 2011

“อภิสิทธิ์” พอใจบริหารประเทศสามารถฟื้นเศรษฐกิจได้

“อภิสิทธิ์” พอใจบริหารประเทศสามารถฟื้นเศรษฐกิจได้
ทำเนียบฯ 5 ส.ค.- "อภิสิทธิ์" ร่วมงานเลี้ยงจิบน้ำชากับสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสพ้นจากตำแหน่ง ยอมรับทำงานร่วมกันมา 2 ปีกว่า เป็นไปด้วยความราบรื่น ขอให้สื่อเข้มแข็ง และรักษาความเป็นสื่อมวลชนที่ดีต่อไป พอใจที่ฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ ฝากรัฐบาลใหม่ทำงานเพื่อส่วนรวม เป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ และให้ความสำคัญกับระบบรัฐสภา


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในงานเลี้ยงจิบน้ำชากับสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสพ้นจากตำแหน่งว่า ไม่รู้สึกใจหาย แต่ยอมรับว่า 2 ปี ที่เจอกันเกือบทุกวัน ถือว่าการทำงานร่วมกันเป็นไปด้วยความราบรื่น และต้องขอบคุณทุกคน แต่การทำงานการเมืองจะให้ถูกใจทุกฝ่ายคงเป็นไปไม่ได้ อย่างไรก็ตามถือว่าได้ตั้งกติกาและเคารพกติกาซึ่งกันและกันด้วยดี และต้องขอให้ทุกคนเข้มแข็ง และรักษาความเป็นสื่อมวลชนที่ดีต่อไป

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า แม้จะหมดวาระ ตนก็ยังทำงานการเมืองอยู่ และถือเป็นเรื่องปกติที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ไม่ได้รู้สึกว่าต้องเปลี่ยนแปลงชีวิต เพราะยังมีหน้าที่ที่ทำงาน และขอไม่ให้คะแนนตัวเอง แต่คิดว่าการทำงานที่ผ่านมา ได้ทุ่มเทอย่างเต็มที่ บางเรื่องสำเร็จ บางเรื่องไม่สำเร็จ แต่ก็ได้ส่งมอบงานไปแล้ว และช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คิดว่าสิ่งที่คนจะจำคนชื่ออภิสิทธิ์ได้ คือเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ มีการประคับประคองให้ระบบการเมืองเดินหน้าไปได้ และถือว่าตนได้ประสบการณ์จากการเป็นนายกรัฐมนตรี และทุกเรื่องก็ได้เรียนรู้จากเหตุการณ์ต่าง ๆ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงรัฐบาลใหม่ว่า ขอให้ทำงานอย่างเต็มที่ ทำงานเพื่อส่วนรวม ยังไม่ขอวิจารณ์ ขอรอฟังการแถลงนโยบายก่อน ว่าจะมีท่าทีอย่างไร และไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์รายชื่อรัฐมนตรีที่ออกมาในช่วงนี้ ขอให้มีการแต่งตั้งรัฐมนตรีให้เรียบร้อยก่อน อย่างไรก็ตามอยากให้ทุกฝ่ายเรียนรู้ว่ายังมีความเห็นที่แตกต่าง ยังมีความขัดแย้ง แต่ต้องอยู่ด้วยกันได้อย่างสันติ เดินหน้าไปด้วยกัน ขอให้ไปสู่การแก้ไขปัญหา และไม่แก้แค้นตามที่ประกาศไว้  ส่วนประเทศชาติจะสงบหรือไม่ อยู่ที่การทำงานของทุกฝ่าย ถ้ายึดประโยชน์ส่วนรวม ตั้งใจจริงที่จะให้บ้านเมืองไปข้างหน้า ก็เชื่อว่าสงบได้ ซึ่งทุกฝ่ายต้องช่วยกันอย่าให้มีเงื่อนไข ขอย้ำว่าถ้ารัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาให้ประชาชน ก็คงไม่มีเงื่อนไขใดทำให้เกิดปัญหาได้

"วันนี้คนที่เป็นรัฐบาล ต้องเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ ถือเป็นหน้าที่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี  ที่จะต้องทำ และอยากขอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้ความสำคัญกับรัฐสภา เพราะตอนหาเสียงก็เชื่อในระบบนี้ ก็ควรมาตอบกระทู้ และชี้แจงการอภิปรายต่าง ๆ ด้วยตัวเอง คิดว่าจะทำให้กระบวนการรัฐสภามีความหมายมากขึ้น เพราะถ้าหลีกเลี่ยงการตรวจสอบก็จะเพิ่มความเสี่ยงที่จะมีการเมืองอีกระบบที่ พยายามแทรกเข้ามาได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ยืนยันว่าจะรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีกครั้งหรือไม่ ยังมีการพูดคุยอีกหลายฝ่าย แต่อยากให้การเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรค เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเอกภาพ เมื่อพรรคต้องตัดสินใจกำหนดทิศทางร่วมกัน ยอมรับว่ายังมีความเห็นที่แตกต่างเรื่องคนจะมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค แต่คิดว่าสมาชิกพรรคทุกคน ต้องคิดถึงการผนึกกำลังกันมากกว่า และคิดว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้อย่างราบรื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังร่วมงานกับสื่อมวลชน มีสื่อมวลชนและข้าราชการสำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอถ่ายรูปกับนายกรัฐมนตรีด้วย .- สำนักข่าวไทย

0 comments:

Post a Comment